Dịch vụ hải quan Logistics gồm những gì?

Ngành Logistics đang ngày càng phát triển kéo theo dịch vụ hải quan cũng được phát triển và đẩy mạnh theo. Dịch vụ hải quan được tạo ra nhằm tạo sự thuận tiện và tiết kiệm cho người sở hữu và người mua hàng hóa. Vậy dịch vụ hải quan Logistics là gì?

Dịch vụ hải quan là gì?

Dịch vụ hải quan được tạo ra cũng bởi vì ngành Logistics ngành một phát triển mạnh mẽ, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu ngày càng tăng. Những dịch vụ về hải quan này sẽ giúp cho người sở hữu hàng hóa và người mua hàng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức.

Dịch vụ hải quan chính là những dịch vụ mà các công ty chuyên về Logistics đưa ra, thực nhiên nhằm giúp thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu của khách hàng một cách thuận lợi nhất. Song song với đó bên cung cấp dịch vụ sẽ được nhận lại phí dịch vụ theo thỏa thuận đã định trước của hai bên.

Dịch vụ hải quan gồm có những những gì?

Dịch vụ hải quan gồm có những những gì?

Hiện nay dịch vụ hải quan Logistics rất đa dạng và phong phú với nhiều hình thức khác nhau. Thế nên khi muốn sử dụng dịch vụ thì việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là tìm hiểu thật kỹ các hình thức cũng như những dịch vụ nhỏ trong cả dịch vụ trọn gói tổng thể về hải quan.

Các lựa chọn trong dịch vụ hải quan Logistics

Đối với các dịch vụ hải quan xuất nhập khẩu nói chung, bạn sẽ có 2 sự lựa chọn chính khi sử dụng dịch vụ. Sự phân chia này dựa trên việc người đứng ra đại diện làm giấy tờ hải quan cho bạn. Cụ thể:

Khai thuê hải quan

Chủ hàng sẽ làm giấy giới thiệu rồi chuyển cho một đơn vị, cá nhân làm về dịch vụ này. Các đơn vị, cá nhận làm dịch vụ sẽ sử dụng giấy giới thiệu thay cho chủ hàng để làm thủ tục thông quan. Người trực tiếp làm dịch vụ thông qua giấy giới thiệu sẽ không xuất hiện tên pháp nhân trên các chứng từ hải quan.

Đại lý hải quan

Đối với sự lựa chọn này, công ty kinh doanh dịch vụ sẽ đứng tên mình cùng với chữ ký số xuất hiện trong tờ khai, chứng từ sẽ được sao y nguyên để nộp hồ sơ hải quan. Công ty kinh doanh dịch vụ cũng sẽ sử dụng chính tên mình để làm dịch vụ thông quan cho khách hàng.
Mỗi hình thức đều có điểm mạnh và điểm yếu của nó. Ví dụ như dịch vụ khai thuê thường phổ biến nhất, tiện lợi cho khách hàng nhưng người khai thuê cho bạn lại không đứng tên chịu trách nhiệm. Người thuê sẽ vẫn phải chịu trách nhiệm nếu có vấn đề phát sinh.

Dịch vụ hải quan trọn gói gồm có những gì?

Nhiều người sẽ hiểu dịch vụ hải quan trọn gói là bao gồm tất cả các nghiệp vụ và chi phí liên quan. Vai trò của chủ hàng chỉ là cung cấp chứng từ, đóng dấu và nhận hàng mà không cần làm gì thêm.
Hiểu theo cách đấy cũng khá đúng. Thế nhưng hàng hóa thì có nhiều loại khác nhau, và có những lô hàng dễ và lô hàng khó. Lô hàng dễ thì thủ tục đơn giản, còn nếu gặp phải lô hàng khó thì sẽ mất thời gian và công sức của cả bên thuê và người được thuê.
Với một lô hàng dễ, các bước nghiệp vụ có thể được thực hiện như sau:

  • Làm tờ khai hải quan theo những chứng từ chủ hàng đã gửi.
  • Chuẩn bị hồ sơ hải quan.
  • Nộp hồ sơ,thuế và làm thủ tục thông quan cho từng lô hàng.

Đối với những lo hàng nhẽ thì quy trình sẽ đơn giản và nhẹ nhàng như trên. Thế nhưng không phải loại mặt hàng nào cũng như vậy. Có rất nhiều loại mặt hàng đặc biệt mà khi làm thủ tục hải quan cần phải có những biện pháp nghiệp vụ nhất định. Ví dụ như:

Xin giấy phép xuất nhập khẩu

Đây là một bước quan trọng bởi vì nếu chưa có giấy phép xuất nhập khẩu mà đã khai tờ khai hải quan thì sẽ bị phạt. Thế nên trong dịch vụ hải quan cần làm giấy phép xuất nhập khẩu trước rồi mới tính đến các bước tiếp theo.

Kiểm tra chuyên ngành

Kiểm tra chuyên ngành gồm nhiều loại hình kiểm tra khác nhau như kiểm dịch, hun trùng, đăng kiểm, kiểm tra chất lượng, khai báo hóa chất… Mỗi loại kiểm tra sẽ có một chi phí tiêng. Và nếu khách hàng sử dụng dịch vụ hải quan trọn gói thì giá sẽ được gộp vào báo giá chung.

Kiểm kê hóa

Việc kiểm kê hóa sẽ do cán bộ hải quan thực hiện. Quá trình kiểm tra này cán bộ hải quan sẽ sử dụng các thiết bị chuyên dụng, máy soi, công cụ kiểm tra để kiểm tra thực tế hàng hóa. Bất kể tờ khai luồng đỏ, xanh. vàng mà có nghi vấn cần chuyên kiểm thì chi phí nâng hạ container, cắt chi, bồi dưỡng,… sẽ phát sinh thêm.
Bởi vậy bạn nên tính tới việc sử dụng dịch vụ hải quan trọn gói để tránh mất thêm các chi phí bị phát sinh này.

Tham vấn giá, kiểm tra sau thông quan

Bước này thường không xảy ra nhưng không phải là không có khả năng. Đối với những mặt hàng xảy ra rủi ro cao về giá và hải quan nghi vấn giá khai báo thấp hơn giá thực thì mặt hàng đó sẽ phải chuyển sang bước tham vấn giá hoặc kiểm tra sau thông quan.
Tất nhiên, đây là phần việc bị phát sinh sẽ dẫn thêm mất thêm chi phí trong phần báo giá tổng. Vậy nên bạn hãy làm việc với đơn vị cung cấp dịch vụ hải quan về vấn đề này.

Hoàn thuế nhập khẩu, thuế VAT cho những mặt hàng nhập khẩu

Nghiệp vụ nãy ít khi xảy, chúng ta thường thấy nghiệp vụ này trong trường hợp nợp CO và đóng đủ thuế trước rồi sau đó nộp lại CO và xin hoàn thuế. Nghiệp vụ này tuy có thể phát sinh thêm nhưng cũng mất khá nhiều thời gian và khả năng xảy ra cũng không quá cao. Cho nên đôi khi không cần tính nghiệp vụ này vào chung với dịch vụ hải quan trọn gói.

Vì sao bạn cần biết đến dịch vụ hải quan Logistics?

Vì sao bạn cần biết đến dịch vụ hải quan Logistics?

Dịch vụ hải quan được ra đời nhằm tiết kiệm thời gian và công sức của cả người chủ hàng hóa và người mua. Chỉ cần chọn được một đơn vị chuyên về Logistics uy tín thì họ sẽ làm trọn gói dịch vụ này cho bạn. Thế nhưng sâu xa hơn, bạn cần phải nắm được lý do tại sao bạn nên biết đến dịch vụ trọn gói hải quan này:

Kinh nghiệm bạn có chưa nhiều

Không phải mọi chủ hàng nào cũng đều có kinh nghiệm trong xuất nhập khẩu cũng như Logistics. Mà vấn đề lớn nhất các chủ hàng hay gặp phải đó chính là các vấn đề về thủ tục, giấy tờ. Cho nên, thay vì mất thời gian tìm hiểu, bạn chỉ cần bỏ một số tiền ra và sẽ có bên cung cấp dịch vụ thực hiện việc này cho bạn.

Dễ quản lý công việc trong quá trình thực hiện xuất nhập khẩu

Thật vậy, khi bạn thuê dịch vụ hải quan thì bạn sẽ thường thuê trọn gói của 1 bên cung cấp dịch vụ duy nhất. Bên cung cấp dịch vụ này sẽ đảm nhiệm tất cả các công việc về hải quan. Từ đó, bạn sẽ giảm thiểu đi được gánh nặng công việc bởi bên cung cấp dịch vụ đã làm tất cả giúp bạn rồi, và họ bị ràng buộc với bạn trên hợp đồng.

Giảm thiểu rủi ro ngoài dự kiến

Trong khi làm thủ tục hải quan hay xuất nhập khẩu tất nhiên bạn sẽ không tránh được những rủi ro phát sinh. Thường thấy nhất là sẽ có nhiều chi phí bị động lên cao mà bạn không thể kiểm soát được. Hoặc nghiêm trọng hơn là thủ tục, giấy tờ về lô hàng hóa của bạn có vấn đề. Vậy nên sử dụng dụng dịch vụ hải quan Logistics giúp bạn tránh được những rủi ro này bởi những đơn vị cung cấp dịch vụ có những nghiệp vụ chuyên môn riêng để giải quyết được những khó khăn này.

Những lưu ý khi sử dụng những dịch vụ hải quan Logistics

Những lưu ý khi sử dụng những dịch vụ hải quan Logistics

Về cơ bản, hiện nay, những dịch vụ hải quan mà các bên chuyên về logistics, xuất nhập khẩu cung cấp có hiệu quả khá tương đương nhau. Do đó, khi lựa chọn thì các bạn hãy lưu ý một số điểm như sau:

Chọn bên cung cấp dịch vụ hải quan có giá phù hợp với loại hàng hóa của bạn

Hàng hóa xuất nhập khẩu có rất nhiều loại. Có những loại mặt hàng làm thủ tục tương đối dễ nhưng cũng có những loại hàng hóa có những giấy tờ, thủ tục đi kèm rất phức tạp. Tất nhiên chi phí bạn phải bỏ ra cũng tỷ lệ thuật với độ khó của lô hàng của bạn. Vậy nên bạn cần xem xét xem lô hàng của bạn có cần giấy tờ cầu kì không, từ đó chọn được đơn vị có mức chi phí phù hợp.

Chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có thể mạnh phù hợp với lô hàng của bạn

Tại sao lại phải chọn đơn vị có thế mạnh phù hợp? Đó là bởi mỗi đơn vị sẽ có một thế mạnh riêng. Có đơn vị mạnh về xuất khẩu, có đơn vị thì mạnh về mảng nhập khẩu, cũng có đơn vị thì mạnh cả xuất nhập khẩu nhưng chỉ trong lĩnh vực hàng Trung Quốc, ví dụ như PYK
Thế nên, nếu lô hàng của bạn phù hợp với thế mạnh của đơn vị cung cấp dịch vụ nào thì hãy chọn đơn vị đó.

Chọn những đơn vị dịch vụ hải quan minh bạch khi kí kết hợp đồng

Đây là tình trạng chung hiện nay, có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ hải quan khai khống chi phí và thêm vào hợp đồng của bạn những chi phí không cần thiết. Để giải quyết điều này, bạn nên tìm hiểu kỹ về các đơn vị cung cấp dịch vụ mà mình muốn hợp tác sắp tới. Có rất nhiều cách để bạn tìm hiểu, ví dụ: website của công ty, kênh social, hồ sơ về công ty, review của những khách hàng đi trước,…

Vì sao bạn nên chọn dịch vụ khai báo hải quan của PYK?

Trước tiên, có thể nói rằng, PYK hiện đang là một trong những đơn vị hàng đầu cung cấp các giải pháp Logistics, đặc biệt là về mảng hàng hóa Trung – Việt.

Đến với PYK , bạn sẽ được làm việc trực tiếp với đội ngũ nhân viên am hiểu sâu về các loại thủ tục, giấy tờ cũng như quy trình thông quan hàng hóa. Song song với đó, bạn cũng được tư vấn mã HS code cho hàng hóa nhập khẩu của bạn một cách chính xác nhất dựa trên thông tin về hàng hóa mà bạn cung cấp cho PYK.

Hơn thế nữa, PYK cũng có thể giúp bạn liên hệ các cơ quan có thẩm quyền để xử lý giúp bạn các loại giấy tờ như: giấy phép kiểm dịch, công bố vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra chất lượng,…

Với quy trình triển khai dịch vụ công khai, minh bạch, rõ ràng, PYK tự tin rằng có thể đồng hình cùng bạn và hàng hóa của bạn để xuất nhập khẩu một cách an toàn và thuận lợi nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *