UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng theo hình thức BOT. Tổng mức đầu tư của dự án trên 11 nghìn tỷ đồng, trong đó, nhà đầu tư huy động vốn chiếm 55%, vốn nhà nước chiếm 45%.
Dự án có tổng chiều dài gần 60km, trong đó cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng dài hơn 43km. Điểm đầu tại km1+800 (quốc lộ 1) kết nối đường vào cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại Km 44 (cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn) thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Giai đoạn phân kỳ, cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Giai đoạn hoàn chỉnh, nâng lên quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.
Dự án cũng đầu tư hai đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam dài 17 km. Giai đoạn đầu, hai đoạn kết nối có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m. Giai đoạn hoàn chỉnh được nâng lên 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m.
Sơ bộ, tổng diện tích sử dụng đất của dự án khoảng hơn 640ha. Trong đó, diện tích sử dụng đất theo ranh giới GPMB của tuyến đường khoảng gần 565ha; Diện tích sử dụng đất dự kiến xây dựng các khu tái định cư cho dự án khoảng hơn 14ha.
Tổng mức đầu tư của dự án 11.179 tỷ đồng, trong đó, nhà đầu tư huy động 6.179 tỷ đồng (chiếm 55%), vốn nhà nước khoảng 5.000 tỷ đồng (chiếm 45 %), gồm vốn trung ương và địa phương.
Vốn nhà nước tham gia dự án sẽ được sử dụng xây dựng cơ sở hạ tầng thuộc dự án và chi trả giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.
Dự án sẽ xây tổng cộng 5 trạm thu phí, gồm 2 trạm thu phí đặt trên tuyến chính của cao tốc và 3 trạm thu phí đặt trên tuyến nhánh tại các nút giao và điểm ra vào cao tốc, phù hợp với hình thức thu phí tự động không dừng.
Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng được đầu tư xây dựng nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ; kết nối với đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt dự án; đáp ứng nhu cầu vận tải cho tỉnh Lạng Sơn nói riêng, vùng Đông Bắc và cả nước nói chung; từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ cao tốc của Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030.